Trường THCS Cao Viên thực hiện kế hoạch nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và công tác y tế trường học năm 2021-2022
Thứ ba - 12/10/2021 16:21
Thực hiện Công văn số 3253/SGDĐT- CTTT ngày 14/9/2021 của Sở GDĐT về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021- 2022. Căn cứ công văn số 653/PGD ngày 27/9/2021 về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021- 2022.Trường THCS Cao Viên xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021- 2022:
1. Thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19, xây dựng môi trường trường học an toàn, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe của cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên và trẻ em, học sinh. 2. Đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao (GDTC, HĐTT) và y tế trường học; tổ chức hướng dẫn kiến thức, kỹ năng an toàn trong hoạt động vận động, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước ở học sinh; tổ chức có hiệu quả và duy trì nền nếp các câu lạc bộ thể thao trường học. 3. Tăng cường các hoạt động vận động, thông qua nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình dịch bệnh và trạng thái bình thường mới nhằm nâng cao sức khỏe, thể chất của trẻ em, tiếp tục hoàn thiện và sử dụng hiệu quả hệ thống cơ sở giữ liệu về GDTC, HĐYT và y tế trường học. B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP cụ THỂ I. CÔNG TÁC GIÁO DỤC THỂ CHẤT, HOẠT ĐỘNG THỂ THAO 1. Công tác giáo dục thể chất - Tiếp tục triển khai Quyết định số 1611/QĐ-BGDĐT ngày 10/5/2017 của Bộ GDĐT về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển GDTC và thể thao trường học giai đoạn 2016- 2020, định hướng đến năm 2025; Thông tư số 48/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về hoạt động thể thao trong nhà trường; - Tổ chức các hoạt động GDTC gắn liền với nội dung môn học nhằm đa dạng hóa các hoạt động vận động, khuyến khích học sinh tích cực, chủ động tham gia rèn luyện sức khỏe, phát triện thế chất; duy trì tổ chức các giải thi đấu thể thao cấp trường, tham gia giải cấp huyện cho học sinh và thành lập các đội tuyển thế thao tham gia thi đấu các môn Giải thể thao học sinh phổ thông - Đại hội thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X năm học 2021-2022; - Đẩy mạnh việc thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động các câu lạc bộ thể thao trong nhà trường duy trì việc tập luyện thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, dạy các bài võ Cổ truyền, võ Vovinam...phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn khai thác, sử dụng và tham gia các hoạt động GDTC trên không gian mạng an toàn, hiệu quả; tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội, các chương trình, dự án hỗ trợ nhằm phát triển công tác giáo dục thể chất và phong trào thể thao trường học; - Tổ chức thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC, đảm bảo thời lượng, phù hợp về nội dung, hình thức. Đổi mới phương pháp theo hướng phát triển năng lực học sinh, tạo hứng thú, yêu thích cho học sinh đối với môn học GDTC. Thực hiện nghiêm việc kiểm tra, đánh giá thể lực học sinh theo Quyết định số 53/2008/QĐ-BGDĐT ngày 18/9/2008 ban hành Quy định về việc đánh giá, xếp loại thể lực học sinh; - Chuẩn bị điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên thể dục đáp ứng yêu cầu thực hiện hiệu quả chương trình môn học GDTC thuộc chương trình giáo dục phố thông mới; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và hướng dẫn sử dụng trang thiết bị, học liệu dạy và học cho cán bộ, giáo viên làm công tác GDTC và thể thaọ trường học; - Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đối số trong đổi mới dạy học và triển khai công tác giáo dục thế chất, hoạt động thế thao; xây dựng và khai thác hiệu quả kho học liệu số trong hoạt động dạy học của giáo viên, hoạt động vận động của học sinh, đặc biệt trong thời gian học sinh không thể đến trường do tác động của dịch COVID-19. 1. Hoạt động thể thao trường học - Đẩy mạnh phong trào tập luyện thể thao trong nhà trường, tạo điều kiện cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên được thường xuyên tham gia tập luyện, thi đấu nhằm duy trì, nâng cao sức khỏe, thể lực phục vụ tốt cho hoạt động giảng dạy; - Nhà trường tổ chức Giải thể thao học sinh nhằm thu hút học sinh tham gia đông đảo và tuyển chọn các học sinh có-thành tích cao tham dự giải thể thao học sinh do Phòng GDĐT phối hợp với Trung tâm Văn hóa- Thông tin và Thể thao tố chức. - Khuyến khích ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác tổ chức thi đấu và tuyển chọn vận động viên tham gia các Giải thể thao do Phòng GDĐT hoặc Sở GDĐT tổ chức; - Tăng cường công tác xã hội hóa, tạo điều kiện, thu hút sự tham gia của các tổ chức xã hội nhằm phát triển phong trào thể thao của nhà trường; đầu tư kinh phí, xây dựng, bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất đảm bảo tốt việc tập luyện thể dục, thể thao. (trang thiết bị...). 1.1.Tổ chức thi đấu và công tác tuyển chọn - Nhà trường căn cứ điều kiện thực tế để tổ chức các giải thể thao cấp trường cho học sinh tham gia thi đấu; - Tổ chức tuyển chọn, tập huấn và thành lập các đội tuyển thể thao học sinh tham gia thi đấu tại Giải thể thao học sinh phổ thông của huyện - Đại hội thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X năm học 2021-2022 theo kế hoạch của PGD.. - Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên và học sinh tham gia các môn thi thể thao toàn do Phòng GDĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức. 1.2. Tập luyện tham gia các môn thi đấu tại Giải thể thao học sinh phổ thông - Đại hội thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X năm học 2021 - 2022 (gồm 14 môn) như sau: 1. Điền kinh (TH, THCS và THPT) nam, nữ; 2. Bơi lội (TH, THCS và THPT) nam, nữ; 3. Bóng bàn (TH, THCS và THPT) nam, nữ; 4. Bóng đá nam (TH; THCS); nữ THPT; 5. Đá cầu (TH, THCS và THPT) nam, nữ; 6. Cờ vua (TH, THCS và THPT) nam, nữ 7. Thể dục Aerobic (TH, THCS) nam, nữ; 8. Wushu (TH, THCS) nam, nữ. 9. Bóng rổ (THCS và THPT) nam, nữ; 10. Cầu lông (THCS và THPT) nam, nữ; 11. Karatedo (THCS và THPT) nam, nữ; 12. Taekwondo (THCS và THPT) nam, nữ; 13. Vovinam (THCS và THPT) nam, nữ; 14. Pencak Silat (THCS và THPT) nam, nữ; Trên cơ sở các môn thi đấu tại Đại hội TDTT thủ đô lần thứ X năm học 2021-2022, nhà trường lên kế hoạch lựa chọn tham gia các môn phù hợp để thi đấu cấp huyện và cấp Thành phố. 3. Công tác phòng, chống tai nạn đuối nước - Nhà trường tiếp tục rà soát, thực hiện các tiêu chí xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích theo Thông tư số 13/2010/TT-BGDĐT ngày 15/4/2010 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục và Quyết định số 4458/QĐ-BGDĐT ngày 22/8/2007 quy định về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các trường phổ thông; - Tăng cường giáo dục cho học sinh kiến thức, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích, đuối nước nhằm hình thành ý thức, thói quen biết chủ động bảo vệ an toàn cho bản thân mọi lúc, mọi nơi; - Nhà trường lồng ghép nội dung giáo dục ý thức, kiến thức, kỹ năng an toàn phòng, chống tai nạn đuối nước trong các hoạt động giáo dục của nhà trường, trong các giờ học thể dục; tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về tác hại, ảnh hưởng của đuối nước và các giải pháp phòng ngừa; - Nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về cách nhận biết nguy cơ đuối nước; hình thành ý thức, thói quen nếu không biết bơi tuyệt đối không được xuống nước khi không có sự giám sát, đồng ý của người lớn; học sinh biết bơi phải bơi ở nhũng nơi an toàn; hướng dẫn các em kỹ năng cứu đuối an toàn, nâng cao các kỹ năng phòng ngừa tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra; - Nhà trường giao nhiệm vụ cho cán bộ giáo viên, hàng ngày dành thời gian trong giờ học nhắc nhở khuyến cáo các em trên đường đi học và thời gian nghỉ tuyệt đối không được chơi, đùa nghịch gần ao, hồ, sông suối, kênh, rạch, hố công trình, nơi tiềm ấn nguy cơ đuối nước; II. CÔNG TÁC Y TẾ TRƯỜNG HỌC 1. Công tác phòng, chống dịch COVID-19 - Tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo về phòng, chống dịch. + Tăng cường quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Lời kêu gọi đoàn kết để chiến thắng đại dịch COVID-19 của Tổng Bí thư; tích cực hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19” do Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể phát động; tiếp tục thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tuyệt đối không chủ quan, lơi lỏng; nắm chắc tình hình, dự báo, chủ động và phối họp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch, kịch bản, kịp thời đề ra các giải pháp phù hợp với thực tiễn ở xã, trường học để phòng, chống và sẵn sàng ứng phó với tác động tiêu cực của dịch đối với ngành Giáo dục. + Tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch và các hoạt động hỗ trợ người chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. + Chủ động thông tin rộng rãi, kịp thời về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Giải thích, hướng dẫn rõ biện pháp phòng, chống, ứng phó với dịch bệnh để tạo sự đồng thuận, nghiêm túc thực hiện đối vói cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh. Thực hiện việc phát ngôn bảo đảm thống nhất theo các văn bản từ trung ương đến địa phương, không chia sẻ các thông tin thiếu chính xác, không rõ nguồn gốc gây tâm lý chủ quan hoặc hoang mang về công tác phòng, chống dịch. + Đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền bảo đảm chính xác, đầy đủ, kịp thời từ các nguồn thông tin chính thống, tin cậy. Sử dụng có hiệu quả các bộ tài liệu tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng, độ tuổi. + Tăng cường các hoạt động hỗ trợ người học bị ảnh hưởng của dịch COVID-19; quan tâm kịp thời đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường sống trong các khu vực bị phong tỏa, cách ly y tế. - Thực hiện các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại nhà trường: + Kiện toàn và duy trì hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 nhà trường. + Xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 6666/BYT-MT, ngày 16/8/2021 của Bộ Y tế về việc hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ quan, đơn vị; Quyết định số 2566/QĐ- BGDĐT ngày 09/9/2020 về việc phê duyệt sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học; Quyết định 3822/QĐ-BGDĐT ngày 23/11/2020 về việc phê duyệt các tài liệu truyền thông về phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học và công tác y tế trong trường học. + Rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cơ sở vật chất, vật tư tiêu hao, cơ số thuốc, trang thiết bị thiết yếu theo đúng ycu cầu tại Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định công tác Y tế trường học của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ GDĐT. + Chủ động đề xuất và phối hợp với cơ quan y tế địa phương tổ chức tiêm vắc xin phòng, chống COVID-19 cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, sẵn sàng bố trí cơ sở vật chất để thành lập cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến theo yêu cầu của các cơ quan chức năng. 2. Công tác quản lý, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe học sinh - Tổ chức thực hiện kiểm tra sức khỏe đầu năm học 2021-2022 khi học sinh trở lại trường đế đánh giá tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe học sinh. - Tổ chức thực hiện hiệu quả Quyết định số 41/QĐ-TTg ngày 08/1/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đe án Bảo đảm dinh dưỡng họp lý và tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh để nâng cao sức khỏe, dự phòng bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản giai đoạn 2018-2025. - Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động chăm sóc sức khỏe học đường, bảo đảm các điều kiện vệ sinh trường học, bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe học sinh. - Chủ động phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế xã để tham mưu UBND xã, thực hiện đổi mới, củng cố, kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống y tế trường học gắn kết với y tế cơ sở nhằm bảo đảm được nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu trong trường học. Phối họp với cơ quan y tế xã, thị trấn tố chức các chiến dịch tiêm chủng, uống vắc xin phòng bệnh cho học sinh; khám, điều trị theo các chuyên khoa cho học sinh. - Phối hợp với cơ quan Bảo hiểm Xã hội các cấp tiếp tục đấy mạnh công tác truyền thông tình nhân văn, ý nghĩa nhân đạo, tính chia sẻ cộng đông, trách nhiệm, quyền lợi khi tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT); vận động học sinh và các bậc phụ huynh tham gia BHYT học sinh bằng nhiều kênh thông tin khác nhau. Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp để thực hiện tốt công tác BHYT học sinh, bảo đảm 100% học sinh tham gia BHYT đúng theo quy định của Luật BHYT. - Thường xuyên theo dõi sức khỏe học sinh, phát hiện giảm thị lực, cong vẹo cột sống, bệnh răng miệng, rối loạn sức khỏe tâm thần và các bệnh tật khác đế xử trí, chuyến đến cơ sở khám bệnh, chừa bệnh theo quy định và áp dụng chế độ học tập, rèn luyện phù họp với tình trạng sức khỏe. - Thường xuyên kiểm tra, giám sát các điều kiện học tập, vệ sinh trường lớp, an toàn thực phẩm, cung cấp nước uống, xà phòng rửa tay. Chủ động triển khai các biện pháp và chế độ vệ sinh phòng, chống dịch theo quy định tại Thông tư số 46/2010/TT-BYT ngày 29/12/2010 của Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh phòng bệnh truyền nhiễm trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và các hướng dẫn khác của cơ quan y tế. - Phối họp với cơ quan y tế xã tổ chức triển khai các chương trình y tế, phong trào vệ sinh phòng bệnh, tăng cường hoạt động thể lực, dinh dưỡng hợp lý, xây dựng môi trường không khói thuốc lá, không sử dụng đồ uống có cồn và các chất gây nghiện. 2. Bảo đảm các điều kiện về cấp thoát nước và vệ sinh môi trường trong trường học - Bảo đảm nước uống, nước sinh hoạt: + Nhà trường học sử dụng nguồn nước từ các cơ sở đủ điều kiện cung cấp nước ăn uống và nước sinh hoạt. Trường hợp trường học tự cung cấp nguồn nước thì chất lượng phải bảo đảm tiêu chuẩn về nước ăn uống theo quy định tại Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17/6/2009 của Bộ Y tế ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước ăn uống. + Nhà trường có chỗ rửa tay với nước sạch, xà phòng, dung dịch sát khuẩn cho học sinh. - Thu gom và xử lý chất thải: + Nhà trường có hệ thống cống rãnh thoát nước mưa, nước thải sinh hoạt, không để nước ứ đọng xung quanh trường lớp, phòng y tế, khu vệ sinh. + Nhà trường có hợp đồng với các cơ sở đủ điều kiện thu gom, xử lý chất thải, rác thải sinh hoạt. 3. Bảo đảm các điều kiện về phòng y tế, nhân viên y tế trường học - Phòng y tế trường học: + Nhà trường có phòng y tế riêng, bảo đảm diện tích, ở vị trí thuận tiện cho công tác sơ cứu, cấp cứu và chăm sóc sức khỏe học sinh. + Trang thiết bị y tế thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1221/QĐ- BYT ngày 07/4/2008 của Bộ Y tế ban hành danh mục trang thiết bị, thuốc thiết yếu dùng trong phòng y tế học đường. - Nhân viên y tế nhà trường có trình độ chuyên môn là cao đẳng. 4. Tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe - Nhà trường sử dụng các tài liệu truyền thông giáo dục sức khỏe với nội dung phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện cụ thể của xã. - Tổ chức truyền thông, giáo dục sức khỏe cho học sinh và cha mẹ hoặc người giám hộ về các biện pháp phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm; phòng chống ngộ độc thực phẩm; dinh dưỡng hợp lý; hoạt động thể lực; phòng chống tác hại của thuốc lá; phòng chống tác hại của rượu, bia; phòng chống bệnh, tật học đường; chăm sóc răng miệng; phòng chống các bệnh về mắt; phòng chống tai nạn thương tích; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên và các chiến dịch truyền thông, giáo dục khác liên quan đến công tác y tế trường học do Bộ Y tế, Bộ GDĐT, ƯBND Thành phố phát động. Trong năm học 2021- 2022 nhà trường đặc biệt chú ý đến nội dung tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19, dịch sốt xuất huyết, dịch chân tay miệng, dịch sởi. - Lồng ghép, tích hợp các nội dung giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, bình đẳng giới, phòng chống bệnh tật vào chương trình giảng dạy chính khóa và ngoại khóa trong các giờ giảng. - Tổ chức cho học sinh thực hành các hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, dinh dưỡng hợp lý, hoạt động thể lực, phòng chống tác hại thuốc lá, phòng chống tác hại của rượu, bia, phòng chống bệnh, tật học đường, chăm sóc răng miệng, phòng chống các bệnh về mắt, phòng chống tai nạn thương tích thông qua các hình thức, mô hình phù hợp. C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN - Nhà trường xây dựng kế hoạch và tổ chức quán triệt, triển khai đến cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh để thực hiện trong năm học. - Nhà trường tổng hợp báo cáo sơ kết công tác GDTC, hoạt động thế thao và y tế trường học của học kỳ I năm học 2021- 2022 trước ngày 10/01/2022; báo cáo tổng kết năm học 2021-2022 trước ngày 10/5/2022 về PGD đ/c Phúc. Trên đây là kế hoạch thực hiện nhiệm vụ giáo dục thể chất, hoạt động thể thao và y tế trường học năm học 2021- 2022 của Trường THCS Cao Viên. Đề nghị các tổ chức được phân công, các đồng chí cán bộ giáo viên, nhân viên và học sinh nghiêm túc thực hiện.
Nơi nhận HIỆU TRƯỞNG - PGD(báo cáo); - Các tổ chức trong nhà trường(thực hiện) - Lưu: VT.